Cấu tạo nhông xích xe máy và những điều bạn chưa biết

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Mặc dù khái niệm nhông xích xe máy đã trở nên khá phổ biến nhưng vai trò của nhông xích mà ai cũng biết chỉ đơn giản là vai trò truyền lực từ động cơ đến bánh xe, giúp xe chuyển động. di chuyển.

Tuy nhiên, có một vai trò mà mọi người bỏ qua, về mặt kỹ thuật là vai trò quan trọng nhất của hệ thống bánh răng của xe máy, đó là hỗ trợ thay đổi tốc độ trên xe máy.

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao hai xe máy có cùng động cơ, công suất như nhau mà tốc độ đạt được của mỗi xe lại khác nhau?

Đó là vai trò của hệ thống bánh răng xe máy

Cấu tạo của nhông xích xe máy

Cấu tạo của một bộ nhông xích xe máy điển hình

Cấu tạo của một bộ nhông xích xe máy điển hình

Như trên có thể thấy, cấu tạo của bánh răng xe máy gồm 3 phần chính

– Nhông trước (còn gọi là “phuộc”)

Vai trò của nhông trước là bộ phận trực tiếp nhận lực từ động cơ để truyền đến hệ thống xích tải.

– Xích tải (hay còn gọi là xích tải)

Là một chuỗi mắt xích liên kết với nhau, tác dụng là chuỗi truyền động từ tấm sang tấm

– Bánh sau (hay còn gọi là cặp)

Nó là bộ phận truyền động cuối cùng của hệ thống bánh răng, truyền lực trực tiếp đến bánh xe, giúp bánh xe quay

Top MOD >>>  Top 11 xe máy điện tốc độ cao 50km/h, phanh an toàn giá chỉ từ 10tr

Cơ chế hoạt động của bánh răng xe máy

Đĩa xe máy nhận lực trực tiếp từ trục động cơ và truyền đến xích

Đĩa xe máy nhận lực trực tiếp từ trục động cơ và truyền đến xích

Khi động cơ xe máy đang hoạt động, một lực sẽ được tạo ra để làm quay trục, và lực này sẽ truyền lực trực tiếp đến đĩa xích phía trước.

Khi đĩa xích trước quay, chuyển động của các răng dẫn đến hoạt động của hệ thống xích tải.

Cuối cùng, khi xích chạy, thùng xe máy quay và bánh xe quay theo trục nối với trục của xe máy.

Tỷ số truyền lực và ảnh hưởng của nó đến tốc độ xe máy

Tỷ số truyền đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của xe máy

Tỷ số truyền đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của xe máy

Tỷ số truyền được tính như sau:

TSC = TC / SC

Phía trong:

TSC: Tốc độ truyền

TC: Số răng trên bánh răng thứ cấp (bánh răng dẫn động, đối với xe máy, TC ở đây là số răng của bánh răng, tức là đĩa xích sau)

SC: Số răng trên bánh răng sơ cấp (bánh răng truyền động, đối với xe máy, SC ở đây là số răng ở đĩa xích trước)

Tỷ số truyền lực ảnh hưởng như thế nào đến xe máy

Theo nguyên lý của axit, ta có thể vẽ ảnh hưởng của tỷ số truyền đến xe máy như sau:

– Nếu tỷ số truyền lớn hơn 1 (TSC.> 1), lợi ích là

Cụ thể, khi tỷ số truyền lớn hơn 1 và lớn hơn, lực cần thiết để di chuyển một vật giảm. Ví dụ, nếu ta có TCS = 2, thì chỉ cần một lực 2kg để kéo một vật nặng 4kg.

Top MOD >>>  Tổng hợp các chương trình khuyến mãi khi mua xe máy dịp Tết Nguyên Đán 2016

Với xe máy, TSC càng lớn, nghĩa là càng nhiều răng trong phuộc so với số răng trên đĩa xe máy, khi đó với một động cơ đang chạy, xe máy có thể trở thành trọng lượng tối đa nặng hơn, hay nói cách khác, xe máy khỏe hơn.

– Nếu tỷ số truyền nhỏ hơn 1 (TSC

Cụ thể, nếu TSC

Vì vậy, tùy vào mục đích sử dụng xe máy mà chúng ta có thể tùy chỉnh tỷ số truyền để đạt hiệu quả tối ưu.

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TRÊN